Sân bay quốc tế Đà Nẵng đứng vị trí thứ 3 trong kết quả khảo sát chất lượng dịch vụ nhà ga và chất lượng dịch vụ thương mại mặt đất tại 96 sân bay của hãng hàng không Dragonair (Hongkong).
Hãng hàng không Dragonair (Hongkong) vừa
công bố kết quả khảo sát chất lượng dịch vụ nhà ga và chất lượng dịch
vụ thương mại mặt đất tại 96 sân bay hãng này đang khai thác.
Thời điểm
thực hiện khảo sát là tháng 6-2014. Đáng lưu ý là trong danh sách này,
sân bay quốc tế Đà Nẵng đứng vị trí thứ 3.
Khảo sát của Dragonair thực hiện theo
phương pháp lấy ý kiến bình bầu từ hành khách và phi hành đoàn trên các
chuyến bay của hãng.
Theo đó, hành khách đánh giá về chất lượng dịch vụ
tại nhà ga, gồm thái độ nhân viên phục vụ, mỹ quan, về các dịch
vụ hàng không mà họ sử dụng ở sân bay như dịch vụ ăn uống.
Phi hành
đoàn được lấy ý kiến đánh giá về chất lượng cung cấp phục vụ thương mại
mặt đất, thí dụ như: cầu dẫn khách, chất lượng xe bus chở khách ra máy
bay, đội ngũ nhân viên phục vụ trực tiếp trên máy bay.
Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao
Động về kết quả đánh giá của Dragonair, Cục trưởng Cục Hàng không Lại
Xuân Thanh cho biết sân bay quốc tế Đà Nẵng cũng hoạt động trong tình
trạng quá tải vào giờ cao điểm ở khu vực nhà ga quốc tế.
Nhà ga hành
khách mới chỉ có chỗ để lắp đặt duy nhất một ống lồng cho khách
lên/xuống máy bay không phải đi xe bus.
Diện tích nhà ga cũng hẹp và
chưa thể mở rộng do quỹ đất còn phải chờ việc đối phó với chất độc dioxin
từ trước năm 1975.
Riêng nhà ga nội địa thì thông thoáng, rộng rãi hơn do sân bay mới được nâng cấp và mật độ khai thác chưa cao.
Riêng nhà ga nội địa thì thông thoáng, rộng rãi hơn do sân bay mới được nâng cấp và mật độ khai thác chưa cao.
Về cơ bản, vẫn còn nhiều việc phải làm, từ việc đầu
tư hạ tầng mở rộng nhà ga hành khách, trang bị thêm thiết bị, các dịch
vụ tiện ích cho hành khách để dịch vụ của cảng hàng không quốc tế này được tốt hơn.
Trong danh sách bình chọn của Dragonair còn có sân bay quốc tế Tân Sơn
Nhất được xếp ở vị trí 19/96, kém sân bay quốc tế Đà Nẵng 16 bậc.
Theo đánh giá của ngành hàng không, xét
theo doanh thu của dịch vụ bán hàng miễn thuế thì sân bay quốc tế Đà
Nẵng dẫn đầu về lợi nhuận đạt được trên 1m2 mặc dù lưu lượng khách chỉ đứng thứ 3 trong cả nước.
Năm 2011, nhà ga quốc tế của sân bay
Đà Nẵng đi vào hoạt động, “ông trùm” hàng hiệu Johnathan Hạnh Nguyễn đã
liên doanh mở 6 cửa hàng thuộc 3 lĩnh vực kinh doanh gồm hàng miễn
thuế, đồ ăn nhanh và thời trang.
Chỉ tiêu doanh thu của liên doanh này
đặt ra trong năm 2012 là khoảng 500.000 USD nhưng kết quả thực hiện đạt
tới 7 triệu USD, chủ yếu là ở mặt hàng rượu, thuốc lá, mỹ phẩm.
Nhờ có
các cửa hàng miễn thuế nên doanh thu phi hàng không của sân bay Đà Nẵng
chiếm tới hơn 40% tổng doanh thu. Đây là mức cao so với các sân bay trên
thế giới vì đứng đầu về doanh thu phi hàng không là sân bay Changi
(Singapore) cũng chỉ đạt 55%.
Trong khi đó, sân bay quốc tế Nội Bài
mời đầu tư nhưng nhiều nhãn hàng lớn từ chối vì hạ tầng sân bay không đủ
điều kiện đảm bảo cho họ giữ được hình ảnh thương hiệu cao cấp.
Theo Người Lao Động
Post a Comment