Blog

Saturday, November 1, 2014

du lịch và mức tiền tip tương ứng

0 comments


Nên tip 2 đến 3 USD cho người xách vali trong khách sạn, một đến 5 USD cho anh chàng giữ cửa và cũng chừng đó tiền mỗi ngày cho người dọn phòng.  

Chắc hẳn đôi lần bạn lúng túng không biết phải để lại tiền tip bao nhiêu sau khi dùng xong bữa tối hoặc một USD trên bàn cho người dọn phòng liệu có quá ít không?

Hãy bỏ túi những tình huống cụ thể tương ứng với mức tiền tip dưới đây để sử dụng khi cần.

Tại khách sạn

Thomas Farley, một chuyên gia nghiên cứu về ứng xử đã đưa ra những khung tiền tip đa dạng khi vào khách sạn. Mức tiền tip này cũng có thể thay đổi cao hơn tùy thuộc vào sự sang trọng của khách sạn.
Người khuân vác hành lý: 2 đến 3 USD mỗi túi.

Vệ sinh toilet, thay khăn tắm: 2 USD

Người giữ cửa nếu họ bắt taxi giúp: 1 đến 5 USD

Nhân viên chăm sóc khách hàng đáp ứng tốt yêu cầu: 5 đến 25 USD tùy độ khó của yêu cầu đưa ra.
Nhân viên buồng phòng: 1 đến 5 USD một ngày

Constance Hoffman, huấn luyện viên về các nghi thức xã hội và kinh doanh, nói thêm: "Đừng bao giờ để tiền tip trên bàn đầu giường vì nó gợi lên ý nghĩa về tình dục, tình một đêm.

Thay vào đó, hãy để tiền trên bàn giấy hoặc cái kệ nào đó". Ngoài ra, người dọn phòng thường thay đổi mỗi ngày theo ca, do đó bạn cũng nên lưu ý tip mỗi ngày để ai làm việc hôm đó sẽ nhận được phần của họ.

Tại nhà hàng

Mức tiền tip trong nhà hàng sẽ phụ thuộc nhiều vào việc bạn được chăm sóc chu đáo ra sao, chẳng hạn khi gọi món, lúc thưởng thức và tính tiền, người phục vụ đáp ứng khéo léo hay nhăn nhó.

Dựa vào thái độ phục vụ, bạn sẽ đưa ra mức tiền tip tương ứng. Đừng tip dựa trên chất lượng món ăn, người phục vụ không thể chịu trách nhiệm thay cho đầu bếp.

Nhân viên phục vụ: 13% đến 20% hóa đơn
Trường hợp bạn có một bữa tiệc nhỏ vào thời điểm các nhân viên vẫn phải phục vụ vị khách khác, hãy tip gấp đôi. Hoffman nói rằng bạn phải luôn để lại khoản tiền tip dù phục vụ không mấy tốt, bởi lẽ các nhân viên thường sẽ chia phần tiền đó ra cùng nhau.

Tại sân bay

Khi bạn đi du lịch, câu hỏi tip bao nhiêu là đủ có thể khiến bạn đau đầu. Patricia Rossi, một chuyên gia về nghi thức trong kinh doanh đã liệt kê một số mức tiền tip.

Nhân viên mang hành lý sân bay: 1 đến 2 USD mỗi túi, nhiều hơn với những túi nặng ký.

Taxi: 15% giá tiền

Tại tiệm làm đầu

Thợ cắt tóc: 10% đến 12%

Làm móng hoặc đắp mặt: 15%

Thợ cạo râu: 2 đến 3 USD
Tường Ý/VnExpress


Post a Comment